Họa sĩ tí hon

Tôi biết được biệt danh này năm tôi học lớp 7. Khi cả lớp ngồi trong sân trường vẽ cây Bàng. Thầy ngang qua chổ tôi nhìn nhìn cười cười rồi phán” Họa sĩ tí hon”. Tôi biết mình vẽ khá, những bài vẽ trang trí của tôi toàn đạt điểm 9,10. Và tôi vẽ mà không cần đo đạc hay nhìn giấy, cứ mắt nhìn cây Bàng, tay thì sao chép lại những gì nhìn thấy vậy thôi chứ chẳng biết qui luật gần rõ xa mờ gì cả. Và tất nhiên trong suốt những năm học môn tôi yêu thích nhất là Vẽ và Toán hình học. Chẳng hiểu sao cứ nhìn vào các hình học là tôi biết dùng phép toán gì để giải. Và như mặc nhiên trong những lần làm báo tường, lưu bút của lớp là tôi có nhiệm vụ trang trí. Sự việc bắt đầu khi tôi bước vào cấp 2, tụi bạn trong đội văn hóa thiếu nhi của huyện nhìn thấy những bức vẽ có tên tôi treo ở đó và thế là đồn ầm lên đến tận năm cấp 3 rồi đến tận lớp Cao Đẳng. Ngay cả nhỏ Nguyên khi tôi thông báo tôi đậu trường Kiến Trúc thì “tao không ngạc nhiên về điều đó”. Chắc cũng bởi lâu lâu tôi cũng lôi hình này hình kia ra vẽ chân dung mấy cô diễn viên hồng kông xinh đẹp rồi tặng tụi nó. Đôi khi nghĩ lại có khi hồi nhỏ tôi vẽ đẹp hơn bây giờ, bởi tôi vẽ trong sự tưởng tượng và bản năng chứ không qua đào tạo gì cả, hầu như suốt những năm tiểu học, ngày nào tôi cũng nghĩ ra những nàng công chúa hoàng hậu vừa mới xem cải lương tối qua mà vẽ đầy lên bảng dạy học của mạ, và thế là những ai đi ngang qua ngõ cũng dừng lại 1 tí để xem. Còn nhớ buổỉ sáng năm lớp 5, sau khi bỏ vở vào cặp thì sực nhớ chưa làm bài tập vẽ con bò thế là cặm cụi vẽ, nhưng sau đó lại bị cô méc với mạ cái tội nhờ anh chị vẽ hộ. Sau này, hễ các cháu của tôi đứa nào vẽ đẹp là cứ so sánh bởi nó giống dì út, nó giống cô út đó.

Đang ăn tối, nhỏ Phương gọi nhờ thiết kế trang trí nội thất cho nhà sắp xây sang năm của nó. Nó chẳng ngại mình vẫn đang còn là sinh viên chưa làm project nào cả, bởi “tao thì biết mày là họa sĩ tí hon từ đó đến giờ mà”

Và thế là 1 luồng ký ức trở về… và tôi hiểu vì sao tôi chọn nó.

Leave a Reply

