Nhật Bản vẫn là đất nước bí ẩn, rùng mình và khát khao mà con người muốn khám phá!

kyoto's iconTokyoBồ công anh
SakuraMomiji
Hoa chuôngHải Đườngsakura
tulipemẫu đơn

Khi tôi hỏi anh bạn đang sống và làm việc tại Kyoto – Nhật bản về con người và văn hóa nơi này. Anh ta nói câu chắc nịch, không bàn đến khoa học công nghệ, chỉ nói đến sự văn minh trong văn hóa con người nơi đây thì 100 năm sau không biết Việt Nam có bằng người Nhật không. Một chút tự ái trỗi dậy, anh bạn này nói quá, anh ta quên mình là người VN sao. Và hành trình trải nghiệm 1 tháng trên đất Nhật tuy chưa sâu sắc như anh bạn 8 năm sống ở đấy nhưng vẫn có cái nhìn thiện cảm về con người, văn hóa nơi này – Hạnh Phước, PR/MKT chia sẻ.

kyoto's icon - kinkakuji
Kinkakuji – biểu tưởng của cố đô Kyoto

Ngày đầu tiên đặt chân đến Saitama, nơi tôi ở cách Tokyo tầm 30km về phía Tây Bắc, tôi đã trải nghiệm được đặc sản thế nào gọi là động đất. Điểm nhận dạng động đất với những rung động khác là ngôi nhà rung lắc mạnh, tranh ảnh, bàn ghế đong đưa qua lại, và tôi được khuyên trong tình huống vậy thì điều đầu tiên chạy ù ra mở cửa và tìm gầm bàn để núp, trong trường hợp có sập nhà thì cứu hộ có đường vào cứu nạn nhân ra. Sau 30s rung lắc thì truyền hình thông báo trung tâm của trận động đất ngay xa lộ đoạn từ sân bay Narita – Tokyo về Saitama với rung động cấp 5, làm tê liệt giao thông cả đoạn đường.


Cây anh đào – công viên Ueno Tokyo

Vì nước Nhật trong giai đoạn sau trận thảm họa kép lịch sử 1 tháng nên cảm giác không khí khá trầm buồn. Sân bay vắng hơn thường lệ, một số nơi hạn chế bật điện và chính phủ kêu gọi dân tiết kiệm tối đa. Trong siêu thị có những vòi nước máy đã qua khử trùng và người dân có thể đến lấy hoàn toàn miễn phí, một lần được 10 lít nước. Nước tinh khiết không nhiễm xạ dành cho em bé được bán với giá 100yen/1chai 1 lít tương đương 27 ngàn đồng. Rau và trái cây khá mắc nhưng thịt và hải sản khá rẻ, thậm chí rẻ hơn ở VN. Thức ăn nhanh được bán khắp nơi trong các siêu thị hay các cửa hàng 24h như cơm hộp, mì udon, cơm cuộn,… trung bình khoảng 150 ngàn/ 1 phần. Nếu khẩu phần trong nhà hàng VN khoảng 200 ngàn thì ở Nhật khoảng 500 ngàn. Có thể dễ nhận thấy vị thức ăn Nhật hơi mặn và luôn có rong biển. Ngoài ra mỗi vùng miền đều có đặc sản riêng, Osaka thì có món bánh Takoyaki, Kyoto thì có món ăn kèm cơm trông rất kinh khủng nhưng những người sành ăn thì cho là rất ngon được ví như mắm tôm hay mắm nêm của VN vậy. Điểm đặc trưng trong món ăn cũng như bánh ngọt của Nhật là hương vị trà xanh và luôn luôn là đậu đỏ. Ở Kyoto có riêng 1 khu chuyên bán những đặc sản của Nhật và dễ nhận thấy kimono khắp nơi, đi dạo hay mua sắm, đi lễ,…

zen garden
vườn Zen – Kyoto

Nếu có sự phân biệt giữa 4 thành phố tôi đi qua thì Tokyo sẽ là Hà Nội – nơi tập trung khu hành chánh văn phòng. Osaka là Sài Gòn – nơi giàu có xa hoa bật nhất của Nhật Bản, Kyoto là Huế với những nét cổ kính, thiên nhiên lãng mạn và Saitama là Biên Hòa – nơi nhịp sống không vội vã, bình yên, tập trung những khu công nghiệp. Nhưng đặc điểm chung của XH Nhật có thể nói an toàn, trật tự, lịch thiệp, văn minh từ con người kể cả già trẻ, đàn ông hay đàn bà. Khi tôi nhìn những người già đi dạo hay ngồi trong công viên, ở họ toát ra vẻ kính trọng của những bậc trưởng lão, vẻ đẹp của sự bình yên đang tận hưởng cuộc sống. Người Nhật họ có 1 chuẩn mực riêng, không vồn vã mà hết sức điềm đạm, lịch thiệp, luôn cúi đầu chào và nở nụ cười khi gặp ai đó và sumimasen khi làm phiền lòng người khác. Cảnh sát Nhật có thể nói là rảnh nhất trên thế giới vì không có nhiều tội phạm. Người dân ý thức 1 cách tuyệt đối, rất hiếm khi trộm cướp thậm chí bạn quên khóa cửa nhưng vẫn không có chuyện gì xảy ra (đặc biệt cảnh sát Nhật cực kỳ đẹp trai:))

tokyo
thành phố Tokyo, nhìn từ Tokyo tower

Nếu có từ nào diễn tả về Nhật Bản thì đó chính là Zen (Thiền), từ văn hóa, con người, trang phục, phong cảnh, nghệ thuật, kiến trúc,… mà ở đấy là những gam màu trầm, buồn, không phô trương, đơn giản 1 cách tinh tế. Không gian nhà không rộng nhưng ở đấy là cả nghệ thuật sắp đặt và theo tính công năng hết sức logic, không gian nội thất được tối giản 1 cách tối đa và hơi hướm theo trường phái tự nhiên. Hoa ở khắp nơi, nó có thể là những chậu nhỏ xinh đặt trước cổng, hay vườn bonsai được cắt tỉa công phu, hoặc 1 thảm hoa tulip trải dài mênh mông trong các công viên. Tokyo nổi tiếng với công viên Ueno, nơi hàng năm vào mùa xuân, là lễ hội Hanami truyền thống, đó đơn giản là tiệc BBQ ngoài trời, mọi người cùng trò chuyện ăn uống trong tiếng nhạc sầm sịch, cùng uống rượu sake dưới làn nắng ấm trong không khí se lạnh của mùa xuân, ngắm nhìn rừng hoa anh đào khoe sắc với những cánh hoa rơi rơi trong gió, đó thật sự là bản sắc, nét đẹp mà người Nhật vốn rất tự hào và xem là biểu tượng của văn hóa nơi đây.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s